Các câu trả lời đúng nhất là câu trả lời cho các câu hỏi trắc nghiệm”Một đoạn mạch điện có mấy bộ phận chính?“” với kiến thức là một sản phẩm hay và bổ ích của Công nghệ 8.
Bạn sẽ: Mô tả thiết kế của động cơ điện một pha
Câu hỏi: Động cơ điện một pha có mấy bộ phận chính?
A. 2
B. 3
C. 4
mất 5
Trả lời:
Câu trả lời đúng:B.
Giải thích: Động cơ điện một pha gồm hai bộ phận chính là rôto và stato
Hãy bổ sung thêm kiến thức và giải đáp Top qua bài viết mở rộng Động cơ điện một pha nhé!
Thông tin về 1 mạch điện
1. Khái niệm về động cơ điện xoay chiều 1 pha
– Động cơ điện 1 pha (hay còn gọi là động cơ điện 1 pha) là loại động cơ mà trên stato có 1 dòng điện, và nguồn điện chính là dây 1 pha và 1 dây nguội (có gắn thêm tụ điện). cho một phần). Tuy nhiên, nếu chỉ có một phần của cuộn dây, thì động cơ không thể tự tạo ra, bởi vì một phần của nam châm là điện trường.
– Để khởi động động cơ một pha có thể sử dụng các phương pháp khác nhau. Động cơ điện không đồng bộ (ký hiệu KĐB) Động cơ điện 1 pha 1 pha thường được sử dụng rộng rãi trong đời sống, là bộ phận quan trọng trong các lĩnh vực khác nhau như: máy nén khí, máy tời kéo, máy bơm nước, dụng cụ cầm tay, v.v.
2. Làm 1 mạch điện tử
Một động cơ điện bao gồm hai thành phần chính, stato và rôto. Stato gồm các cuộn dây điện ba pha được quấn trên các thanh sắt bố trí trên một vòng quay để sinh ra từ trường quay. Rôto hình trụ hoạt động như một vết thương trên trục thép. khi nối động cơ vào mạng điện xoay chiều, từ trường quay do stato sinh ra sẽ làm cho rôto quay trên trục. Chuyển động quay của rôto được gửi ra ngoài bởi trục cơ học và được sử dụng để vận hành các thiết bị cơ khí hoặc các phương tiện chuyển động khác.


Một. Phần cố định của động cơ điện một pha
* Trường hợp
– Vỏ được làm bằng thép tấm, nhôm đúc hoặc bằng gang. Chức năng của nó là duy trì lõi sắt stato. Ngoài ra, nó còn chăm sóc mũ trên và mũ giữa trong quá trình vận chuyển.
– Vỏ được thiết kế dạng nắp kín, có thể mở ra bảo vệ. Nếu vỏ được làm bằng nhôm thì trọng lượng nhẹ hơn. Nếu vỏ được làm bằng gang thì việc sửa chữa sẽ dễ dàng hơn. Mọi người đánh giá cao vật làm bằng gang vì nó có thể giảm rung động. Ngoài ra, nó cũng có thể tăng tính ổn định của các trường hợp động cơ một pha.
* Thép stator
– Lõi stato làm bằng các lá silic dày 0,35÷0,5mm xếp chồng lên nhau. Đầu tiên sử dụng máy ép nguội các tấm kim loại silicon. Tiếp theo, ghép các tấm lại với nhau rồi dùng đinh tán ép lại; Cũng có thể dùng phương pháp hàn hồ quang bằng khí Argong Arg để cố định các tấm thiếc silic hoặc có phương pháp in trực tiếp và ép mạnh các tấm silic vào vỏ hợp kim nhôm (Dura).
* Xoay stator
– Trong động cơ điện một pha, động cơ một pha có hai dây dẫn. Chữ 1 dùng cho nhiệm vụ chính và chữ 1 dùng cho nhiệm vụ phụ. Chúng lệch nhau 90 độ, trong một mạch điện số vòng dây của cuộn dây chính và phụ không bằng nhau. Chiều dài của các thanh đỡ thường bị hạn chế.
* Vỏ máy
– Vật liệu chế tạo nắp và vỏ đều giống nhau, cần dung sai của vỏ phải đúng, độ ổn định phải phù hợp với yêu cầu, ngoài ra còn phải bền (rắn) để đảm bảo rôto hoạt động. .
– Khe hở (giữa rôto và stato) của động cơ không đồng bộ một pha là 0,2÷0,3mm. Khi lắp ráp và xử lý, nếu nó không chính xác hoặc nếu nền tảng cài đặt bị rung bởi nắp của máy cảm ứng, nó sẽ ảnh hưởng đến lượng giải phóng mặt bằng. Từ đó, các yếu tố dẫn đến việc rôto và stato hoạt động sẽ cản trở lẫn nhau.
b. Các bộ phận quay của động cơ điện một pha
– Lõi rôto bằng thép
+ Được làm bằng cách ép một tấm silicon. Chúng được đặt nghiêng theo hàng để giảm tiếng ồn và tạp âm.
– Vòng quay của rôto
+ Các tấm rôto thường bằng nhôm, sử dụng nhôm nguyên chất L1÷L5. Khi sửa chữa không được cắt đầu rôto. Nếu giảm vòng quay của đai đầu, điện trở của rô to tăng lên, công suất tổn thất lớn làm cho hoạt động của động cơ điện trở nên khó khăn hơn.
+ Việc sử dụng thanh đồng thay cho thanh nhôm làm giảm điện trở của roto, tổn thất điện năng nhỏ, giảm tổn hao đồng có thể nâng cao hiệu suất của động cơ điện nhưng mômen khởi động lại hạ thấp.
– Dạng hình tròn
+ Ở xe điện một pha phải đáp ứng một số yêu cầu kỹ thuật. Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng đó là kích thước và hình dạng. Thứ hai, phải đạt được độ cứng bề mặt cao. Vì nếu không, nó có thể gây ra vấn đề khi bạn sử dụng. Thứ ba, cây phải được làm bằng thép cacbon số 45 hoặc số 65.
– Thay đổi ly tâm
Do cơ cấu điều khiển phụ chỉ hoạt động khi động cơ bắt đầu làm việc, khi tốc độ đạt 72% ÷ 83% tốc độ cho phép thì cơ cấu điều khiển phụ ngừng hoạt động nên cần phải điều chỉnh ly tâm. Sau khi hết tốc độ quay, do lực ly tâm, tiếp điểm ly tâm được giải phóng làm cho các viên đỡ tách khỏi điện. Vì dây quấn phụ chỉ làm việc ở điểm đầu nên số vòng dây nhiều hơn, dây dẫn mỏng hơn. Nếu công tắc ly tâm bị hỏng, cuộn dây phụ sẽ hoạt động liên tục, tạo ra tình trạng quá tải có thể gây cháy cuộn dây phụ.
3. Nguyên lý làm việc của 1 mạch điện
– Để động cơ điện một pha hoạt động được thì stato của động cơ phải được cung cấp dòng điện xoay chiều. Dòng điện trong cuộn dây stato sẽ tạo ra từ trường tốc độ cao với tốc độ: n = 60f/p (vòng/phút). Trong đó f là tần số dòng điện và p là số hai cực của cuộn dây stato.
– Trong quá trình quay, từ trường này liên tục quét qua các thanh dẫn của rôto, tạo ra dòng điện. Vì các cuộn dây của rôto được đóng lại, nên sức điện động này làm cho các dây dẫn của rôto khởi động. Các dây dẫn mang dòng điện nằm bên trong nam châm, vì vậy chúng tương tác với nhau, tạo ra dòng điện được sử dụng cho dây dẫn.
– Sự kết hợp của các lực trên sinh ra mômen quay trên trục của rôto làm cho rôto song song với từ trường. Khi động cơ đang chạy, tốc độ của rôto (n) luôn nhỏ hơn tốc độ của nam châm (n1).
– Do đó các rôto quay giảm nên luôn nhỏ hơn n1 nên động cơ còn được gọi là động cơ không đồng bộ. Hiệu số giữa tốc độ của rôto và tốc độ của nam châm còn được gọi là hệ số trượt, ký hiệu là S, thông thường độ trượt đo được nằm trong khoảng từ 2% đến 10%.
4. Cách chọn bộ nguồn
– Trên sản phẩm xe điện 1 chiều nên có tem ghi thông tin dòng amply, điều này giúp bạn yên tâm về dòng sản phẩm cũ để giữ chúng sống và phù hợp với công việc.
– Đầu cuối của một tổ máy điện phải phù hợp với từng khu vực khác nhau để thực hiện các công việc nặng hay nhẹ như đập gỗ, đập đá, nâng tạ, v.v. Sử dụng mô tơ không dừng giúp giải nhiệt nên chọn mô tơ lớn làm việc trong khoảng 85% đến 90% tốc độ.
– Động cơ điện một pha phải có khả năng chống cháy khi sử dụng trong môi trường có nhiệt độ cao như hầm mỏ, dầu hỏa, gas hoặc các loại nồi hơi. Ngoài ra, bạn cũng nên đo đạc kỹ thiết kế của xe như chiều rộng, chiều cao để đảm bảo lắp đặt cho phù hợp.
5. Sử dụng một động cơ điện duy nhất
– Với thiết kế thông dụng, động cơ điện 1 pha được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp và các thiết bị kỹ thuật dùng trong marketing.
Xem thêm: Ứng Dụng Của Transistor – Tìm Hiểu Thiết Kế, Ứng Dụng Của Transistor
– Được ứng dụng trong các thiết bị gia dụng như quạt điện, máy bơm nước, đầu đĩa, radio, máy xay sinh tố, lò vi sóng,.. Và còn rất nhiều công dụng khác của động cơ điện 1 pha mà có thể bạn chưa khám phá hết.