Kiểm tra xem ý tưởng đó đúng hay sai Đây là hoạt động bắt buộc trong chương 1 Đại số lớp 10. Bài soạn dưới đây sẽ giúp các em học sinh nắm được cách xét tính đúng sai của các khái niệm và một số dạng bài tập thường gặp trong bài học. Bạn có thể tải tài liệu về và in ra để thực hiện.
Bạn xem: Nói sai từ và kiểm tra xem đúng hay sai
TẢI PDF









Dạng toán 1: Xác định mệnh đề và tính đúng sai cho mệnh đề đó
Ví dụ 1: Trong các câu sau, câu nào có vị ngữ, câu nào không? Nếu đó là sự thật, hãy nói nó đúng hay sai.
(1) Ở đây đẹp quá!
(2) Phương trình x^2 – 3x + 1 = 0 vô nghiệm.
(3) 16 không phải là một số lớn.
(4) Ý vô địch World Cup 2006.
(5) Các tam giác bằng nhau nếu chúng có diện tích bằng nhau.
(6) Một tứ giác là hình thoi khi và chỉ khi nó có hai đường chéo vuông góc với nhau.
Trả lời
Câu (1) không phải là câu (vì là câu so sánh nhất)
Câu (3), (4), (6) là những câu đúng.
Câu (2), (5) là những câu sai.
Ví dụ 2: Cho ba giá trị sau, trong đó n là số tự nhiên
(1) n + 8 là một căn bậc hai
(2) Chữ số tận cùng của n là 4
(3) n – 1 là một căn bậc hai
Lưu ý rằng có hai câu đúng và một câu sai. Tìm ra cái nào đúng và cái nào sai.
Trả lời
Chúng ta có các hình vuông hoàn hảo với các số kết thúc bằng 0, 1, 4, 5, 6, 9.
Lưu ý rằng có sự mâu thuẫn giữa mệnh đề (1) và (2), tương tự ta thấy mệnh đề (2) và (3) cũng mâu thuẫn.
Vì vậy, trong ba câu trên, điểm (1) và (3) là đúng, và điểm (2) là sai.
Ví dụ 3: Trong các câu sau, câu nào có vị ngữ, câu nào không? Nếu đó là sự thật, hãy nói nó đúng hay sai.
a) Đừng đi lối này!
b) Bây giờ là mấy giờ?
c) Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc vào năm 1946.
d) 16 chia 3 dư 1.
e) 2003 không phải là số nguyên tố.
f) Hai nhóm khác nhau có hai điểm chung.
Ví dụ 4: Tại Tiger Cup 98, có 4 đội lọt vào VCK là Việt Nam, Singapore, Thái Lan và Indonesia. Trước khi thi đấu bán kết, ba bạn Dũng, Quang, Trung đưa ra dự đoán như sau:
Bảng xếp hạng: Singapore hạng 2, Thái Lan hạng 3.
Quang: Việt Nam hạng nhì, Thái Lan hạng tư.
Trung Quốc: Singapore nhất, Indonesia nhì.
Kết quả, mỗi bạn dự đoán đúng 1 nhóm, sai 1 nhóm. Hỏi mỗi đội đã giành được bao nhiêu giải thưởng?
Dạng toán 2: Hàm toán học có mục đích
học thuyết
Tương tự được sử dụng để nối các câu lại với nhau để tạo thành một ý mới. Một số câu được sử dụng là: câu phủ định (ngược lại), câu hỗ trợ (số lượng), câu mâu thuẫn, câu tương tự (giống nhau).
ví dụ trình diễn
Ví dụ 1: Hãy cho biết những câu này sai ở điểm nào, đúng hay sai?
P: “Hình thoi có hai đường chéo”
Hỏi: “6 là số lớn”
R: “Tổng hai cạnh của một tam giác lớn hơn cạnh còn lại”
S: 5 3″
K: “Phương trình 4 2 × 2 2 0 có nghiệm”
Trả lời
Chúng tôi có những ý tưởng sai lầm
P : “Hai đường chéo của một hình thoi không vuông góc”, mệnh đề này sai
Q: “6 không phải là người chiến thắng”, tuyên bố này là đúng
R : “Tổng hai cạnh của một tam giác nhỏ hơn hoặc bằng cạnh còn lại”, câu này sai
S : “5 3”, từ này là sai
K: “phương trình trên vô nghiệm”, câu này đúng.
Ví dụ 2: Hãy cho biết những câu này sai ở điểm nào, đúng hay sai?
P: ‘Trong một tam giác, tổng 3 góc bằng 180 độ
Hỏi: “2327 là một số”
R: “Việt Nam sẽ vô địch World Cup 2020”
K: “Cuộc xung đột 2013 x 2030 không có lời giải”
Toán loại 3: Mệnh đề chứa biến là mệnh đề chứa dấu ,
Ví dụ 1: Cho logic chứa biến “P x: x > x^3”, xác định đúng sai của các mệnh đề sau:
a) P 1 b) P (1/3) c) x N, P x d) x N, P x
Trả lời
a) Ta có P 1 : 1 > 1^3 sai.
b) Ta có P(1/3) : 1/3 > (1/3)^3 điều này đúng.
c) Ta có ∀x N, x > x^3 sai vì P 1 sai.
d) Ta có ∃x N, x > x^3 đúng vì x – x^3 = x 1 – x 1+ x
Ví dụ 2: Cho mệnh đề P: “Với mọi số thực x, nếu x là số hữu tỉ thì 2x là số hữu tỉ”.
Sử dụng các từ để viết P, P và kiểm tra xem đúng – sai.
b) Phát biểu phép lặp của P và chứng minh phép lặp đó đúng. Viết câu dưới dạng câu tương tự
Ví dụ 3: Cho số tự nhiên n. Hãy xem xét hai câu có đối lập:
A(n): “nl bằng nhau”, B(n) : “n2 bằng nhau”.
a) Phát biểu mệnh đề A(n) B(n). Bạn có biết nếu những lời này là đúng hay sai?
b) Phát biểu sự thật rằng “ n , B(n) A(n)”.
c) Phát biểu sự thật rằng “ n , A(n) B(n)”.
Ví dụ 4: Quyết định xem các mệnh đề sau đúng hay sai.
Xem thêm: Ninh Dương Lan Ngọc sinh năm bao nhiêu, Ninh Dương Lan Ngọc là ai
Như vậy là chúng ta vừa học xong rất nhiều bài tập kiểm tra tính đúng sai của mệnh đề. Chúng tôi hy vọng những vấn đề trên sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề của chủ đề này. Đây là dạng đề không quá khó nhưng lại tạo nền tảng cho học sinh giải quyết các vấn đề sau này. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu rõ phần này. Cảm ơn các bạn đã xem và tải tài liệu.
video tập thể dục
Sách
1. https://www.youtube.com/watch?v=7UI5eGAhxpE
2.